Lợi ích từ việc tiêm vắc-xin COVID-19

Những điều quý vị cần biết

Có nhiều lợi ích khi tiêm chủng COVID-19.

  • Vắc-xin ngừa COVID-19 có tại Hoa Kỳ đều có hiệu quả trong việc bảo vệ mọi người không bị bệnh nặng, tránh nhập viện, thậm chí là ngăn ngừa bị tử vong - đặc biệt là những người đã tiêm mũi nhắc lại.
  • Cũng giống như với vắc-xin phòng các bệnh khác, mọi người được bảo vệ tốt nhất khi tiêm đầy đủ và đúng hạn với số liều và mũi tiêm nhắc được khuyến nghị.
  • Vắc-xin COVID-19 có thể tăng khả năng bảo vệ cho người từng mắc COVID-19, bao gồm tránh khỏi nguy cơ nhập viện khi nhiễm lần nữa.
  • Vắc-xin ngừa COVID-19 an toàn - an toàn hơn rất nhiều so với khi bị nhiễm COVID-19.

Tiêm chủng COVID-19 là phương thức an toàn hơn, đáng tin cậy hơn để xây dựng khả năng bảo vệ so với việc bị nhiễm COVID-19. Tiêm chủng COVID-19 giúp bảo vệ quý vị bằng cách tạo ra phản ứng kháng thể mà không phải trải qua tình trạng bị bệnh, có thể bao gồm cả tình trạng bệnh nặng hoặc tình trạng hậu COVID.

Việc mắc COVID-19 có thể để lại những hệ quả nghiêm trọng.

Dù mọi người có thể được bảo vệ khỏi COVID-19, mức độ và thời gian bảo vệ sẽ thay đổi.

  • Khả năng miễn dịch (bảo vệ) không bị nhiễm bệnh có thể thay đổi tùy vào mức độ bệnh nhẹ hoặc nghiêm trọng của một người và độ tuổi của họ.
  • Khả năng miễn dịch không bị nhiễm bệnh sẽ giảm theo thời gian.
  • Điều quan trọng là vẫn chưa có xét nghiệm kháng thể có thể xác định một cách đáng tin cậy xem một người có được bảo vệ khỏi bị nhiễm bệnh tiếp theo hay không.

Vắc-xin ngừa COVID-19 có hiệu quả

Khả năng bảo vệ của vắc-xin ngừa COVID-19 giảm dần theo thời gian, đặc biệt là đối với một số nhóm người nhất định. Vì lý do này mà CDC khuyến nghị tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên đều nên tiêm đầy đủ, đúng hạn vắc-xin, bao gồm người từ 5 tuổi trở lên được tiêm nhắc nếu có thể, để được bảo vệ tốt nhất trước COVID-19.

Người có một số bệnh nền nhất định hoặc người đang sử dụng thuốc làm suy giảm hệ miễn dịch có thể có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong do COVID-19. Ngoài ra, khả năng đáp ứng miễn dịch của quý vị đối với tiêm chủng COVID-19 có thể không mạnh như những người không bị suy giảm miễn dịch. Những người bị suy giảm miễn dịch ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng có các khuyến nghị cụ thể về vắc-xin ngừa COVID-19, bao gồm các khuyến nghị về tiêm nhắc lại.

Vắc-xin giúp bảo vệ trẻ em khỏi các biến chứng nghiêm trọng

Như với người lớn, COVID-19 có thể khiến trẻ em ở bất kỳ độ tuổi nào trở bệnh rất nặng và đôi khi có thể phải điều trị tại bệnh viện. Thậm chí, một số trẻ đã tử vong do COVID-19. Những trẻ em và thanh thiếu niên mắc COVID-19 có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng như hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C), loại bệnh mà các bộ phận cơ thể bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt, hoặc các cơ quan tiêu hóa. Sau khi mắc COVID-19, trẻ em cũng có thể gặp phải một loạt các vấn đề sức khỏe mới, lặp lại hoặc kéo dài, còn được gọi là di chứng COVID hoặc tình trạng hậu COVID.

Cho trẻ em và thanh thiếu niên đủ điều kiện tiêm chủng ngừa COVID-19 là cách để giúp trẻ có thể tránh bệnh nặng nếu mắc COVID-19. Tiêm chủng cho trẻ em cũng có thể giúp giảm bớt căng thẳng cho các gia đình khi có sự vững tin hơn trong việc gửi trẻ đến các cơ sở trông trẻ hoặc đến trường và các hoạt động khác. Tìm hiểu thêm về lý do Tại sao trẻ em và thanh thiếu niên nên được tiêm chủng ngừa COVID-19.

 Vắc-xin COVID-19 là an toàn cho trẻ em và người lớn

Dù vắc-xin ngừa COVID-19 đã được phát triển khá nhanh chóng, tất cả các bước đã được thực hiện để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin.

  • Các vắc-xin COVID-19 đã được phát triển bằng những nghiên cứu khoa học có từ hàng thập kỷ trước.
  • Trước khi vắc-xin COVID-19 được khuyến cáo, các nhà khoa học đã tiến hành các thử nghiệm lâm sàng với hàng ngàn trẻ em và người lớn, và nhận thấy không có lo ngại nghiêm trọng nào về vấn đề an toàn.
  • Hàng trăm triệu người tại Hoa Kỳ đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 qua chương trình giám sát an toàn nghiêm ngặt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
  • Những tác dụng phụ nghiêm trọng có thể gây ra vấn đề sức khỏe lâu dài là cực kỳ hiếm gặp sau khi tiêm bất kỳ loại vắc-xin nào, kể cả COVID-19.
  • Những lợi ích của việc tiêm chủng COVID-19 lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn và đã biết.

Trong hầu hết các trường hợp, vắc-xin mRNA ngừa COVID-19 (Pfizer-BioNTech hoặc Moderna) được ưu tiên so với vắc-xin ngừa COVID-19 của J&J/Janssen khi tiêm loạt chính và mũi nhắc lại do do nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

một bác sĩ đang gặp hai mẹ con

Nguồn: https://vietnamese.cdc.gov/

Tin khác
1 2 3 
Tin tức
Đăng nhập
Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1